Friday, May 17, 2013

Tính cách cung Ma Kết

Trong truyện ngụ ngôn, con rùa bò chậm chạp nhưng không la cà, bền bỉ tiến tới, vượt qua chú thỏ nhanh nhảu, và đến đích trước. Hình tượng đó là khắc hoạ cơ bản tính cách của người sinh trong giai đoạn từ 22/12 đến 20/1, thuộc cung Ma Kết (Capricornus - Con Dê).

Bạn dễ gặp Ma Kết ở những nơi mà người đó có thể tiến lên trên con đường hướng tới những kỳ vọng thầm kín. Tại mọi buổi tiệc, lễ, Ma Kết thường ở giữa những người nổi tiếng nhất, quan trọng nhất.

Ma Kết cũng đôi khi có mặt trong số những người ít nổi tiếng và ít quan trọng hơn. Nhưng hầu như không bao giờ có thể thấy Ma Kết ngồi với những người rõ ràng kém mình về tiền tài và địa vị xã hội.



Con Dê có phong thái bình thản, ít nổi bật, thường lẳng lặng từ xa quan sát mọi việc, hiếm khi tham dự vào câu chuyện, lại càng hiếm khi tham dự các cuộc tranh cãi. Người này hoà mình vào bối cảnh xung quanh đến mức có lúc dường như vô hình.

Người sinh cung này có hình thể rất khác nhau: to khoẻ và rắn chắc, hoặc mỏng mảnh và thanh tú. Nhưng không phụ thuộc loại thể hình nào, tất cả Ma Kết đứng vững chắc trên mặt đất, khó ai có thể quật ngã.

Dưới sự bảo trợ của sao Thổ, đa số Ma Kết có tóc thẳng và đen, màu mắt đen và da thường đậm. Tất cả thể hiện sự cương quyết, bền bỉ như sắt thép.

Không gian bao quanh Ma Kết toát lên vẻ trang nghiêm, đượm buồn. Thần Nông (Saturn) đòi hỏi ở họ tính kỷ luật nghiêm khắc. Ma Kết có giọng nói bình lặng, điềm đạm, ngữ điệu mềm mại khiến người nghe cảm thấy thanh thản. Mặc dù đôi khi vẻ ngoài tính cách Ma Kết nhẹ nhàng tựa lông hồng, nhưng thực tế họ cứng rắn như vách đá. Con Dê luôn kiên định, bền bỉ thẳng bước tới mục tiêu đặt ra, không bận tâm đến mọi xúc xiểm và thất vọng, vượt qua những trở ngại trên đường. Trong khi những người khác có thể rẽ ngang, ngó nghiêng kiếm tìm lối tắt, con Dê luôn bướng bỉnh đi tới phía trước.

Ma Kết tuân phục quyền lực và tôn trọng thông lệ, vì thế họ hay bị nhận xét là quá nghiêm chỉnh. Những lời chê trách không phải không làm Ma Kết bận tâm, nhưng vốn sáng suốt, người này chẳng muốn gây chuyện, thêm thù làm gì. Ma Kết hay nhường nhịn, tha thứ, đó chỉ là một sách lược đã suy tính kỹ nhằm đạt tới những mục đích cao hơn.

Con Dê không bận tâm đến mọi đam mê trần thế hay cao siêu - lòng thương, thù hận, tình yêu, ghen tuông, hoang tàn, lười nhác - cứ mặc kẻ khác phung phí bản thân. Nó có thể thầm thương hại hoặc phê phán kẻ kia, nhưng vẫn đều bước tiếp tục hành trình của mình.

Cũng có khi bạn gặp một Ma Kết lãng mạn: mơ mộng dưới ánh trăng và làm thơ tình. Nhưng nếu tìm hiểu gần hơn thì thấy những ước mơ đó chỉ là các trăn trở về công việc, còn những bài thơ thì được viết bằng nét chữ chân phương tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy tắc văn phạm và gieo vần.

Ma Kết trẻ yêu đời hơn những người có tuổi. Ma Kết thủa niên thiếu thường lý tưởng hoá tổ tiên của mình, ngưỡng mộ cha mẹ. Khi về già, những Ma Kết bảo thủ bị lối sống hiện đại, phóng túng của con cháu làm cho lo ngại. Họ lắc đầu bất bình và tiếc nhớ “thời xa xưa tốt lành”. Cũng may, nhiều người trong số họ thích nghi được với những thay đổi của hoàn cảnh. Còn những Ma Kết không làm được điều đó thì trở thành những ông bà già khó tính, bức xúc, đầu độc cuộc sống của những người xung quanh.

Ma Kết hiếm khi can thiệp vào việc của người khác, và không thích đưa chuyện. Họ không bao giờ ra lời khuyên bảo nếu không được đề nghị. Nếu khi lời khuyên được đưa ra (theo yêu cầu của bạn) mà bạn không thực hiện, Ma Kết sẽ không nhắc lại chuyện đó, chỉ thầm phàn nàn trong lòng về sự thiển cận và nhẹ dạ của bạn mà thôi.

Ma Kết hay bị người đời nói rằng họ lấy vợ lấy chồng theo tính toán. Dĩ nhiên đó là sự phóng đại. Nhưng Con Dê sáng suốt không bao giờ kết hôn trong cơn bốc đồng, vội vã, thiếu sự chuẩn bị chu đáo cho sự kiện.

Ma Kết từ thuở niên thiếu đã bắt đầu suy ngẫm về cuộc sống của mình khi nghỉ hưu. Phần lớn các suy ngẫm này mang tính thực tế, ví dụ: tài khoản ngân hàng sẽ có bao nhiêu, có cách nào phát triển tài sản của mình. Không rõ có phải vì những tính toán đó không mà Ma Kết rất quan tâm thăm hỏi họ hàng gần xa, nhất là những người già yếu cô đơn? Họ làm thế trước hết vì tình cảm đối với họ mạc, nhưng cũng còn vì ông bác, bà cô độc thân nào đó có thể sở hữu một mảnh đất đẹp hoặc một bộ sưu tập đồ cổ giá trị mà trong trường hợp đột ngột qua đời lại di chúc vào tay một kẻ không xứng đáng nhưng tình cờ có mặt đúng lúc. Ma Kết không thể để chuyện đó xảy ra. Người ta nhận xét Con Dê quá tính toán, nhưng bản thân nó cho rằng đó chỉ là sự sáng suốt, không hơn. Suy cho cùng thì số phận không quá hào phóng quà tặng, và nếu bỏ lỡ mất những gì tự bơi đến tay mình thì thật ngốc nghếch.

Thuở nhỏ, Ma Kết là những đứa trẻ yếu đuối, hay đau ốm, nhưng theo năm tháng họ dần tích luỹ được sức khoẻ. Bản tính điềm đạm, đúng mực giúp Ma Kết có sinh lực dẻo dai đến mức không ít người thuộc cung này hưởng thọ đến trăm tuổi. Có hại nhất đối với Ma Kết là sự lo sợ, trầm cảm và bi quan. Những ai muốn sống lâu cần dành nhiều thời gian ở ngoài trời, gắng tập thể dục và tạo cho mình một cách nhìn lạc quan hơn đối với mọi việc. Hầu hết Ma Kết có làn da rất nhạy cảm và mịn, vì vậy họ hay mắc các bệnh viêm và dị ứng ngoài da. Không ít trường hợp rối loạn đường ruột, hệ thần kinh, đau đầu, thận hoặc khớp.

Nhiều người cung này vẻ ngoài rụt rè, cả tin và mềm mại. Nhưng thực ra họ biết khéo léo che giấu “cái tôi” để vươn tới mục đích thầm kín của mình - vị trí dẫn đầu.

Hợp với Ma Kết là màu đen nghi thức, màu nâu đứng đắn, màu xanh biển đen nghiêm khắc, còn với những cá tính lãng mạn - màu lá cây tối. Loại đá mang lại hạnh phúc cho họ là hồng ngọc, kim loại của họ là chì.

Danh nhân sinh cung Ma Kết:

Muhammad Ali, Maurice Béjart, David Bowie, Gerard Depardieu, Nguyễn Du, Mel Gibson, Anthony Hopkins, Martin Luther King, Rudyard Kipling, Henri Matisse, Isaac Newton, Hải Thượng Lãn Ông, Louis Pasteur, Elvis Presley, Rod Steward…

Đàn ông Ma Kết


Người này tạo dựng quanh mình một bức tường đá. Tính tình rụt rè, đồng thời mạnh mẽ và rắn rỏi. Mềm mại, nhưng rất tham vọng. Có vẻ như chàng thích sự đơn độc, nhưng thực ra không phải thế, hay nói đúng hơn - không hoàn toàn thế.

Một cách thầm lặng, chàng khao khát được mọi người chú ý, hưởng ứng. Trong thâm tâm, chàng là người lãng mạn khó kiềm chế, nhưng dường như Thần Nông đã đặt lên vai Ma Kết chiếc gông nặng nề khi bắt chàng tuân theo kỷ luật nghiêm khắc, phong độ phải điềm đạm, hành động phải thực tế và có những mục đích nghiêm túc. Đó là sứ mệnh của chàng.

Ma Kết muốn chứng tỏ rằng mình không cần lời khen ngợi. Nhưng thực ra không phải thế. Chàng khao khát được mọi người nhận thấy năng lực và thành công của mình. Bản tính khiêm nhường, chàng thường lúng túng, bẽn lẽn khi được khen tới tấp. Nhưng bạn có nhận thấy tai chàng đỏ ửng, đôi mắt ngời sáng mỗi khi có ai đó nói với chàng điều dễ chịu? Chàng thực sự hạnh phúc, chỉ đơn giản bản chất của chàng không cho phép nhảy cẫng lên tận trời xanh cho thoả niềm hân hoan của mình mà thôi.

Nhà chiêm tinh Linda Goodman ví Ma Kết như bông hoa cuối mùa: trưởng thành muộn hơn trang lứa, nhưng bù lại, giữ được lâu hơn sự trẻ trung về tâm hồn và thân thể của mình.

Những đàn ông khác, như ta thường thấy, qua năm tháng mãi không chia tay với những thói quen trẻ thơ của mình. Rồi sau, dường như chỉ trong một ngày, đột nhiên biến thành ông già khó tính, lắm điều. Ma Kết thì hoàn toàn ngược lại. Đầu tiên họ tỏ ra quá nghiêm nghị kiểu “ông cụ non”. Nhưng khi đứng tuổi, họ lại trở nên vui vẻ trẻ trung hơn trước.

Quá trình trẻ mãi dĩ nhiên có thể khiến bạn e ngại về lòng chung thuỷ của Ma Kết. Và chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra, không chỉ thời thanh niên mà kể cả khi chàng đã nhiều tuổi hơn. Nhưng với bản tính trân trọng gần như tôn thờ mái ấm gia đình, trong lĩnh vực tình cảm, Ma Kết gây cho bạn ít ưu phiền hơn đàn ông mọi cung Hoàng đạo khác. Không có niềm đam mê nào đối với chàng có thể thay thế được gia đình, vợ và con. Quan hệ gia đình là thiêng liêng. Hơn nữa, chàng có thái độ như vậy không chỉ với gia đình nhỏ (vợ, con), mà là với cả gia đình nơi chàng lớn lên (cha, mẹ, anh chị em v.v.).

Không nên xem thường hoặc xúc phạm những người trong gia đình họ hàng của chàng. Cần phải quan tâm và kính trọng họ, cho dù theo bạn, họ hoàn toàn không xứng đáng được cư xử như vậy. Nếu quan hệ của bạn với nhà chồng không được tốt đẹp, thì Ma Kết, vì buộc phải lăn lộn giữa hai làn đạn, sẽ trở nên ảm đạm và trầm uất.

Không nhiều Ma Kết liều vội thực hiện bước đi hệ trọng của đời mình - kết hôn. Đa số họ chỉ làm điều đó khi đã đủ tự lập về kinh tế và có thể nuôi dưỡng gia đình theo đúng ý mình.

Ma Kết chọn vợ rất lâu và cẩn thận. Người hợp ý chàng, trước hết phải đáp ứng các chuẩn mực một người mẹ tương lai trong gia đình: tận tuỵ, chung thuỷ, yêu thương và nhẫn nại. Thứ hai, phải biết nấu ăn ngon và trông nom nhà cửa sạch đẹp. Ma Kết cũng coi trọng những phụ nữ có gu thẩm mỹ, phong thái lịch duyệt, có giáo dục và trí thông minh để tạo ấn tượng tốt đối với đồng nghiệp và cấp trên của chàng. Sau những điều kiện trên, chàng mới chấm đến ngoại hình, vẻ xinh đẹp, dễ thương. Vậy nếu mái tóc của bạn không bồng mượt như áng mây, đôi chân không thuộc loại đẹp nhất trên đời này thì bạn cũng không phải phiền lòng. Đối với vị hôn phu Ma Kết tương lai, điều đó không quá hệ trọng.

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt với chàng, hãy mời chàng (có cả mẹ chàng thì càng tốt) tới nhà dùng bữa. Các món ăn phải tự tay bạn làm và bày lên mâm với bộ bát đĩa quý giá nhất của gia đình. Khi chàng mời bạn đi chơi, hãy mang theo em gái bạn và cư xử với nó thật ân cần. Dạo chơi với chàng, nên sử dụng những cách diễn đạt đầy lịch sự và hiểu biết mà bạn học được qua sách vở. Đừng quên tình cờ tiết lộ cho chàng biết, từ thuở nhỏ bạn đã được ông bà chu đáo dạy dỗ nữ công gia chánh và đôi ba bộ môn nghệ thuật như thế nào.

Nếu thực hiện được kiên trì và chuẩn xác những chỉ dẫn nêu trên, bạn chỉ còn một thử thách cuối cùng - nhận được sự đồng thuận của gia đình chàng. Khi đó có thể coi bạn là vợ chưa cưới của chàng.

Phương diện tình cảm của Ma Kết có phần thiếu thốn, vì vậy bạn cần giáo dục chàng theo hướng này. Mua tặng chàng các tập thơ (đương nhiên phải là thơ lãng mạn); uốn nắn chàng trở nên dịu dàng, biết cách biểu hiện những dấu hiệu của tình yêu và thiện cảm. Nếu không thuyết phục chàng như thế ngay từ những ngày đầu chung sống thì bạn đừng có kêu ca sau này rằng chàng không biết nói với bạn những lời yêu thương. Khi bạn trách cứ về việc đó, chàng sẽ phản ứng: “Anh không yêu em ư? Em bị thần kinh à. Chẳng lẽ em không nhớ anh nói gì khi vị chủ lễ hỏi về điều này hôm chúng mình đăng ký kết hôn?”.

Ma Kết cho rằng, nếu chàng chu cấp cuộc sống của bạn, cho bạn ăn, uống, mua sắm quần áo, hơn nữa không chỉ bạn mà còn cho con bạn - thì đó đã là biểu hiện đầy đủ những tình cảm đích thực của chàng, không cần một sự khẳng định bằng lời nói nào nữa. Và nếu bạn cho chàng biết rằng, những lời dịu dàng đối với bạn cũng quan trọng không kém gì sự chăm sóc vật chất thì chàng sẽ chân thành ngạc nhiên.

Ma Kết là những người cha chân chính theo đúng nghĩa cổ điển của từ này. Chàng đòi hỏi ở con cái sự kính trọng, vâng lời và tuân thủ kỷ luật. Về phần mình, chàng tận tuỵ với chúng đến tận đáy lòng, thậm chí có thể hy sinh thân mình vì chúng. Người cha Ma Kết không nuông chiều làm hư hỏng con cái. Nhược điểm duy nhất của chàng là quá hà khắc.

Tuy nhiên, Ma Kết lại là những người ông tuyệt vời nhất trên đời. Đến những năm các cháu ra đời, Ma Kết đã trở nên ít nghiêm khắc hơn, và khi đó có thể cho các cháu không chỉ ngồi trên lòng mà còn cưỡi cả lên đầu.

Ma Kết không phải loại người lấy vợ thật nhanh rồi sau hối hận thật lâu. Họ làm ngược lại – kén chọn thật lâu, nhưng nếu đã quyết định chia tay (điều này hiếm xảy ra) thì thực hiện thật nhanh và không luyến tiếc.

Ma Kết có quy định chặt chẽ trong mọi việc, từ tiêu tiền cho đến yêu đương. Tuy nhiên, chính với người như thế bạn được bảo đảm một cuộc sống ít biến động cả về mặt tình cảm, tinh thần, lẫn vật chất. Nếu bạn về bản chất là người không quá cuồng nhiệt, mà là sáng suốt và biết tính toán thì cuộc sống như vậy sẽ rất hợp “gu”.

Trong khi những đàn ông khác tiêu tán tình cảm của mình từ thời trai trẻ thì Ma Kết sẽ trân trọng và yêu thương bạn suốt cuộc đời, không phụ thuộc có bao sợi bạc điểm trên mái tóc, và mấy nếp nhăn hiện trên gương mặt của bạn. Vậy phỏng có chi quan trọng rằng chàng chỉ nói từ “yêu” một lần duy nhất trong đời nếu nó lại có nghĩa là “yêu mãi mãi”, chứ không phải năm phút, hay năm năm.

Đàn bà cung Ma Kết

Vẻ ngoài của phụ nữ sinh cung Ma Kết rất đa dạng. Nhưng không phụ thuộc vào hình thức, họ đều thầm ước làm sao tóm được người đàn ông xứng đáng nhất, người sẽ giành được những đỉnh cao trong cuộc sống và đưa nàng lên bục danh dự.

Nhiều phụ nữ Ma Kết thành công trong nghề nghiệp. Hoàn toàn không phải vì họ coi trọng công việc hơn cuộc sống gia đình, đơn giản vì đối với họ, cái quan trọng nhất là được tôn vinh trong cuộc sống, còn bằng cách nào - là việc thứ yếu. Nếu Ma Kết cảm thấy không thể tìm được người đàn ông có khả năng thoả mãn tham vọng của mình, nàng sẽ dành hết mình cho công việc. Chẳng thà tự phấn đấu làm nên sự nghiệp, hơn là lay lắt cả đời với ông chồng thiếu tham vọng.


Dẫu sao, ý nghĩ về cuộc hôn nhân thành công luôn ở lại trong tiềm thức của người đàn bà Ma Kết, và sớm hay muộn nàng cũng sẽ tìm cách đạt được điều mong muốn. Bởi vì bất kỳ thành tích nào trong nghề nghiệp cũng không thể thoả lòng nàng bằng một kết cục hôn nhân thành công.

Một trong những nét đáng mến nhất của nàng là sự gia giáo và khả năng làm chủ bản thân xuất sắc. Qua phong thái luôn luôn chuẩn mực của Ma Kết, bạn không thể nào đoán được xuất xứ xã hội của nàng.

Nhờ khả năng biết kiềm chế và sức mạnh ý chí của Ma Kết, bạn có cảm tưởng rằng nàng luôn trong tâm trạng yên lành và ổn định. Nhưng thực tế không phải vậy. Sao Thổ quản chiếu sự bi quan và trầm uất, cho nên Ma Kết phải cố gắng không ít để chống lại sự định đoạt bất lợi. Về phần mình, bạn cần giúp nàng tránh tâm trạng u ám. Muốn vậy, đừng bao giờ giễu cợt nàng. Nàng không chịu đựng được chuyện đó. Đừng lừa dối nàng, nhất là trong những việc quan trọng. Hãy khen ngợi mỗi khi nàng xứng đáng.

Về chuyện yêu đương, nhất là thuở ban đầu khi nàng còn thiếu niềm tin vào mọi thứ (cả tình cảm và mục tiêu nghiêm túc của bạn, cũng như tình trạng tài chính và hoạch định sự nghiệp của bạn), nàng thấy rất bất an. Nhưng ngay khi nàng hiểu rằng chính bạn là người nàng lựa chọn, bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự dịu dàng và thậm chí sự nồng nhiệt của nàng. Đàn bà Ma Kết không bao giờ thả mình theo những đam mê thiếu suy nghĩ để mà không biết kết cuộc sẽ đến đâu. Nhưng khi nàng vững tin rằng con thuyền của nàng đang bơi đúng hướng đã định, nàng sẽ thư giãn và hiến tặng cho bạn hết bản thân mình.

Đàn bà Ma Kết không thể nói là đẹp như trong tranh, nhưng họ có một vẻ đáng mến khó tả và sức hấp dẫn bền lâu. Trong khi các phụ nữ khác đã vượt qua đỉnh điểm huy hoàng của mình thì Ma Kết vẫn thanh xuân như thiếu nữ.

Trong cuộc sống gia đình, Ma Kết luôn tuân thủ trật tự, nề nếp và thuần phong. Người đàn ông chọn nàng làm vợ phải biết quý mến, trân trọng gia đình nàng. Không được phép nói gì xấu hoặc nhạo báng mẹ vợ trước mặt nàng. Đối với cha mẹ đẻ, nàng có khả năng chấp nhận những hy sinh thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự an khang của gia đình riêng.

Sự hệ luỵ như vậy với người thân cũng có mặt tích cực của nó. Nàng sẽ dành sự quan tâm săn sóc như thế không chỉ cho cha mẹ bạn mà còn cả anh chị em của bạn nếu có. Không cần phải nhờ Ma Kết ngồi trông nom mẹ chồng ốm đau, tự nàng vui lòng làm việc đó không cần bạn gợi ý, và sẽ tận tình chăm sóc bà già cho đến ngày khỏi bệnh hoàn toàn. Nhân thể mà nói, Ma Kết gần như là kiểu phụ nữ duy nhất được mẹ chồng chân thành quý mến.

Ngôi nhà của Ma Kết sạch sẽ, ấm cúng, tựa hồ ở đó bà chủ không phải là một người bình thường mà là nàng tiên với vô số chú lùn giúp việc dọn dẹp.

Ma Kết thích âm nhạc nghiêm túc, quan tâm nhiều loại hình nghệ thuật. Nàng là người lãng mạn, tuy nhiên nàng không tán thành sự lãng mạn của kẻ nghèo. Theo quan niệm của nàng, trong cuộc sống cần chọn những mục tiêu cao cả và vượt qua mọi trở ngại mà đi tới. Đối với nàng, chỉ như thế mới có lãng mạn đích thực, chứ hoàn toàn không phải cảnh ngợi ca hạnh phúc trong túp lều tàn.

Ma Kết nghiêm khắc với con cái. Nàng giáo dục chúng biết kính trọng họ hàng, người lớn, dạy chúng tính kỷ luật và phong thái đúng mực. Tình yêu của nàng đối với chúng thể hiện không phải bằng những cái hôn chiều chuộng, mà bằng sự quan tâm và lòng kiên nhẫn. Có thể đôi khi nàng nghiêm khắc quá mức, nhưng khi lớn lên tự các con thấy biết ơn nàng về điều đó. Chỉ có giai đoạn dậy thì là trường hợp ngoại lệ khó khăn: dễ xảy ra mâu thuẫn giữa người mẹ bảo thủ với lũ trẻ ham muốn tự do. Nhưng trí tuệ sáng suốt và logic của Ma Kết cũng sẽ giúp nàng có khả năng tìm ra giải pháp thoả hiệp với con cái.

Do làn da rất nhạy cảm, Ma Kết ít khi dùng mỹ phẩm, và nếu dùng thì cũng chỉ ở mức rất vừa phải. May là thiên nhiên biệt đãi nàng trẻ lâu, nên má vẫn hồng, miệng vẫn tươi cả ở tuổi mà những phụ nữ khác đã bị thời gian xoá mờ.

Ma Kết không thể thiếu được sự quan tâm chăm sóc của bạn để khắc phục sự thiếu tự tin vào sức mình. Hạnh phúc của nàng phụ thuộc nhiều vào bạn. Đáp lại, nàng sẽ hiến tặng bạn tình yêu và lòng tận tuỵ mãi mãi, chừng nào trái tim nàng còn đập.

1 comment:

  1. ai hiểu ma ket nhu vay dc nhi?.chắc chỉ có ma kết.

    ReplyDelete